Số điện thoại YDK là gì ? Có phải lừa đảo không ?

ydk la so dien thoai gi

ydk-la-so-dien-thoai-gi

Số điện thoại YDK là gì?

YDK là số điện thoại lạ chưa xác định được nguồn gốc, gần đây có nhiều số điện thoại YDK đã gọi điện làm phiền đến nhiều chủ thuê bao. Khi người dùng bắt máy thì có trường hợp sẽ được trả lời, có trường hợp sẽ nghe những âm thanh rất lạ như tiếng tút tút, hệt như số điện thoại lạ gọi đến.

so-dien-thoai-ydk-la-gi
Số điện thoại YDK là gì?

Cùng Giáo Dục Trẻ Thơ tìm hiểu rõ hơn về trường hợp này nhé.

YDK là số điện thoại của ai?

Có thể khẳng định rằng YDK là số điện thoại của một cá nhân, một tổ chức nào nhằm mục đích nào đó mà chưa thể tìm ra cụ thể tên của cá nhân, tổ chức này được. Trong một số trường hợp khi bắt máy thì nghe giọng nam, khi thì lại nghe giọng nữ. Chỉ có thể biết được YDK là số điện thoại của nhà mạng nào thôi, chứ không thể biết YDK là số điện thoại của ai?

Chúng ta có thể hiểu YDK theo nhiều nghĩa khác nhau.

  • YDK có thể là đuôi của một file tài liệu nào đó có thể được chuyển đổi sang định dạng khác để phù hợp với mục đích sử dụng file.ydk
  • YDK là viết tắc của từ tiếng anh ‘You Don’t Know “có nghĩa là “Bạn không biết”

Gần đây YDK được cho là một số điện thoại của những hacker gọi đến máy của bạn nếu bạn nghe máy thì có thể trong vòng 3 giây họ có thể biết được tất cả các thông tin mà bạn, tuy đây là tin đồn chưa được ai kiểm chứng nhưng dù sao bạn cũng nên cẩn thận khi nhận được những cuộc gọi như thế này.

Số điện thoại YDK có lừa đảo không?

Thay vì các cuộc gọi không xác định người gọi, chỉ có số điện thoại, các cuộc gọi mang tính chất quảng cáo hiện tại đã gắn mác định danh nhưng với tên gọi rất lạ, hay quấy nhiễu người dùng.

Nhiều trường hợp thực tế là các cuộc gọi rác thường chỉ hiện số lạ, người dùng muốn nghe thì nghe, không thì tắt máy rồi chặn đặc biệt với các đầu số mới nhưng giờ đây, cuộc gọi rác, vẫn nội dung đòi nợ, mời đầu tư, bảo hiểm, bất động sản… như trước đây lại được “nâng cấp” hơn, gắn thêm định danh. Người dùng nghe xong càng bức xúc”- chị Thanh Hương (Hà Nội) cho biết.

Chị Hương cho biết, thuê bao Viettel của chị thường nhận được cuộc gọi từ đầu số có định danh là “YDK”, kèm theo đó là đầu số Việt Nam: +84965612391. Thấy cuộc gọi không phải từ đất nước xa lạ nào đó nên chị Thanh Hương nghe. Kết quả là cuộc gọi này mời đầu tư chứng khoán. Đáng chú ý, thuê bao của chị Thanh Hương đã đăng ký  vào danh sách không nhận quảng cáo thành công rồi mà vẫn bị các số điện thoại lạ làm phiền.

Cùng bức xúc này, chị Hà Linh (Hoàn Kiếm- Hà Nội) cho hay: “Có ngày tôi nhận được 3-4 cuộc gọi đều có định danh, cuộc thì gắn mác Call Center, cuộc thì gắn mác khác, rất bực bội. Nội dung cuộc gọi lúc thì mời mua bảo hiểm, lúc mời đầu tư chứng khoán quốc tế… Thậm chí, có lúc tôi thẳng thắn trả lời: mình đang thua lỗ chứng khoán, không đầu tư nữa, không cần tư vấn mà bên kia vẫn tiếp tục thuyết phục rằng đầu tư này khác, sẽ sinh lời, xin phép gửi tài liệu và tư vấn qua zalo…”.

Gần tết lừa nhiều quá, bữa trước còn có số gọi mình nói có bưu kiện cần nhận, bấm phím số 6 để nghe nữa, còn có vụ giả cán bộ phường hỏi số mũi tiêm covid, tiêm mấy mũi thì bấm phím số mấy nữa, bấm vào là sim mình bị vô hiệu, người ta lấy được sim mình và lấy được mã OTP, Facebook, Zalo hết. Chị Trương  Thủy một thành viên Group Hội REVIEW Trường Mầm Non TPHCM chia sẻ

Không chỉ tư vấn, mời chào đầu tư, nhiều người dùng điện thoại than thở vẫn tiếp tục nhận được cuộc gọi đòi nợ, báo vi phạm giao thông, dọa cắt thuê bao di động… Những người đã hiểu đây thực chất là cuộc gọi lừa đảo thì thấy bực bội.

Những người chưa biết về thực trạng này nếu bị gọi điện như thế này sẽ rất lo lắng, có thể làm theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo, dẫn đến nhiều hệ lụy như mất các thông tin cá nhân, thậm chí mất hết tiền nếu như làm theo chỉ dẫn một cách mù quáng.

Số điện thoại YDK có nguy hiểm không?

Theo những tài liệu hướng dẫn kiến thức bảo mật rất có thể chỉ trong vài giây ngắn khi bạn nhận cuộc thì phía kẻ gian đã sao chép được mọi thông tin cá nhân cũng như tài khoản ngân hàng,… của bạn rồi. Đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo, tuy nhiên, chắc chắn rằng mục đích của các cuộc gọi như này hoàn toàn không tốt.

Nếu không đánh cắp dữ liệu người dùng thì rất có thể những cuộc gọi từ sđt YDK là kiểu tổng đài telesales tự động từ các công ty môi giới dịch vụ để mời chào bạn tham gia một loại hình dịch vụ nào đó.

so-dien-thoai-ydk-nguy-hiem-khong

Nên làm gì với cuộc gọi đến từ Số YDK ?

Tốt nhất bạn không nên nhận bất cứ cuộc gọi nào các số điện thoại lạ cảm thấy nghi ngờ chưa được xác minh, kể cả số YDK cũng nên hạn chế. Những cuộc gọi vô danh này có thể sẽ vô tình này khiến bạn mất dữ liệu cá nhân, mất tiền hoặc có thể là các “hoạt động đen” nào đó quấy nhiễu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bạn.

Cũng có thể đây chính là cách làm Telesales của một số công ty nhằm loại bỏ những số điện thoại rác. Khi bạn gọi lại, nghiễm nhiên bạn sẽ trở thành một khách hàng tiềm năng bị làm phiền trong thời gian dài sắp tới rồi.

Hoặc cũng có thể là các sốđiện thoại này từ các tổng đài tự động của ai đó chỉ dùng để nhá máy hàng loạt với mục đích tự động gia hạn thời gian hoạt động của số thuê bao đó.

Vì vậy khi nhận được các cuộc gọi từ số lạ mà bạn chưa xác minh được hãy bình tĩnh xem xét, có thể không bắt máy nếu thấy không cần thiết.

Số điện thoại YDK có thể là “Cuộc gọi rác” đang “lách luật”  

Quy định đầu tiên là các cuộc gọi quảng cáo không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo hoặc Người sử dụng không đồng ý nhận quảng cáo trước đó. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không ít thuê bao trong danh sách không quảng cáo vẫn nhận được cuộc gọi quảng cáo không mong muốn, cuộc gọi rác.

Cũng theo quy định tại điều này, “chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo khi đã được cấp tên định danh và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo”.

sdt-ydk-co-lua-dao-khong
Số điện thoại YDK gọi để giới thiệu việc làm online

Thực hiện quy định này, các cuộc gọi từ số điện thoại có định danh như trên xuất hiện. Tuy nhiên, quy định pháp luật không nêu rõ tên định danh phải dễ hiểu, dễ đọc, phải thể hiện được 1 phần nội dung quảng cáo liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp mà được hiểu đơn giản là tên viết bằng chữ thay cho số điện thoại đơn thuần nên những tên định danh “giời ơi đất hỡi”, “đánh đố” người dùng như: YDK, DQ, HI, hay Call Center… ra đời. Các cuộc gọi này được “nâng cấp” và tiếp tục lộng hành khi được “đặt tên” theo đúng quy định của Nghị định 91, có tính chất “lách luật” để PR, quảng cáo nhằm gia tăng về tần suất để không bị chặn là số rác.

sdt-dq-la-gi

Cách ngăn chặn số điện thoại YDK hoặc số điện thoại rác

Đầu tháng 11-2022, Bộ TT-TT tiếp tục triển khai đầu số 156 để tiếp nhận phản ánh từ người dùng. Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua hai hình thức: Gửi Tin nhắn hoặc Gọi điện tới đầu số 156.

  • Cách thứ nhất:

    Gọi tới đầu số 156 (miễn cước) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, trích dẫn một số nội dung có liên quan;…) theo hướng dẫn của bộ phận tiếp nhận phản ánh.

  • Cách thứ 2:

    Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:

+ Với tin nhắn rác soạn tin: S (Số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

+ Với cuộc gọi cuộc gọi rác soạn tin: V (Số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo soạn tin: LD (Số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ảnh) gửi 156 (hoặc 5656).

Tạm Kết

Ở bất kỳ tình huống nào khi bạn nhận được cuộc gọi lạ từ các số điện thoại YDK, DQ,… tốt nhất cần bình tĩnh, có thể không cần nghe máy ngay. Danh bạ điện thoại bạn bè, người thân của bạn đã lưu. Hãy thật cẩn trọng, cảnh giác khi nhìn thấy các đầu số lạ gọi đến đừng để bị lừa, bị mất tiền hoặc tệ hơn tiếp tay cho một mục đích xấu nào đó.

Sẽ hữu ích hơn khi được bạn chia sẻ giúp đến người thân bạn bè của mình cùng nắm bắt cập nhật những thông tin trên.

5/5 - (6 bình chọn)
Tắt Quảng Cáo [X]